Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Cách chọn tranh và treo tranh làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng

Bạn thử nghĩ xem : Căn phòng hay ngôi nhà của bạn sẽ thiếu hẳn nét tinh tế hay một nét nghệ thuật thú vị khi thiếu đi những bức tranh nghệ thuật. Đó không chỉ là giải pháp trang trí nội thất mà còn thể hiện phong cách, sự hiểu biết cũng như chiều sâu và cá tính của chủ nhà. Để có những bức tranh ấn tượng, làm đẹp thêm cho ngôi nhà, biết cách chọn tranh và treo tranh là 2 yếu tố cực kì quan trọng.

Chọn tranh thế nào thì phù hợp?

Bạn có nhiều sự lựa chọn vì có rất nhiều loại tranh như : Tranh sơn dầu, tranh sơn mài, tranh gỗ, tranh màu nước, màu bột, ảnh nghệ thuật, ảnh gia đình, tĩnh vật… cũng như rất nhiều kích cỡ to, nhỏ khác nhau.

Nếu nhà bạn là biệt thự có diện tích rộng thì nên chọn tranh có bố cục hoành tráng, có thể dùng các loại tranh cẩn xà cừ hoặc những bức tranh sơn dầu với kích thước khổ lớn hơn bình thường một chút.
Cach chon tranh, treo tranh

Nhà ở phố thường có những góc nhỏ, vách phòng khách, lối lên cầu thang, phòng ngủ, đầu giường hoặc phòng làm việc, phòng ăn… hay các không gian trong nhà chung cư, nên chọn những bức tranh có kích thước vừa phải, thể hiện cái tôi cá nhân của chủ nhà hay đơn giản chỉ là vận dụng hình ảnh của gia đình để làm nên những bộ tranh tạo nên sự gần gũi và gắn kết giữa các thành viên.
Cach chon tranh, treo tranh phu hop


Do đó, khi chọn tranh cũng cần lưu ý tới phong cách nội thất của ngôi nhà. Với nhà có lối kiến trúc hiện đại, bạn nên chọn tranh phong cảnh, màu sắc trang nhã, nội dung không quá cầu kỳ để thư giãn mắt khi ngắm nhìn.
Cach chon tranh, treo tranh dep


Nhà kiến trúc mang đậm nét cổ điển, truyền thống thì chọn những bức tranh sơn mài, tranh sơn dầu cổ điển. Tuy nhiên, bạn cần chú ý rằng dù treo ít hay nhiều tranh nhưng tính thẩm mỹ là yêu cầu phải được đặt lên hàng đầu. Những khung ảnh gia đình cũng là một kiểu tranh đơn giản nhưng cũng phải biết sắp xếp sao cho hợp lý với bố cục tổng thể.


Theo xu hướng hiện nay, nhiều người thích tranh nghệ thuật, tranh handmade, tranh thạch cao, tranh bằng giấy, nỉ,…với đường nét mới lạ. Đôi khi chỉ là những khung gỗ bên trong treo bên trong là bức tranh đơn giản như hình hoa, lá. Điều quan trọng là cách kết hợp, và bố cục hài hòa.

Một số cách treo tranh bạn có thể tham khảo

Không nên chọn mua các bức tranh trước sau đó mới tìm chỗ để treo chúng. Hãy quan sát căn phòng rồi quyết định những mảng tường nào có thể treo tranh.

1. Treo nhiều tranh trên tường

Đây là kiểu treo tranh phổ biến trong các nhà hiện đại, không đòi hỏi cao về nội dung những bức tranh. Treo tranh theo nhóm sẽ rất hiệu quả nếu chúng có cùng kích thước, hình dáng. Có thể treo theo nhóm hình chữ nhật, nhóm hàng ngang, nhóm hàng dọc, tuỳ thuộc vào hình dáng bức tường và ý đồ của người chơi tranh. Khoảng cách giữa các mép tranh 8 – 10 cm là đẹp. Trong trường hợp các tranh có kích thước khác nhau, có 3 cách treo theo nhóm là: có cùng độ cao đáy tranh, hoặc cùng độ cao đỉnh tranh, hoặc cùng độ cao tâm tranh.
Cach chon tranh, treo tranh tren tuong

Trong cùng một không gian, bạn có thể chọn chung một phong cách tranh nếu muốn làm điểm nhấn cho căn phòng. Nhưng màu sắc và hình thức thể hiện nên khác nhau, không nên treo cùng nhau nhìn sẽ không đồng nhất.
Cach chon tranh, treo nhieu tranh tren tuong


2. Treo khung ảnh gia đình

Khung ảnh cá nhân nên treo ở những khu vực riêng như phòng ngủ, phòng thư giãn hay phòng làm việc. Như vậy sẽ không làm ảnh hưởng đến các bức tranh nghệ thuật khác của bạn. Dành riêng một khoảng tường để lưu lại các khoảnh khắc yêu thương của gia đình, chúng vừa trang trọng, gần gũi mà tất cả các thành viên gia đình đều có thể ngắm được.
Cach chon tranh, treo tranh khung anh gia dinh

Cach chon tranh, treo tranh gia dinh



3. Treo tranh trong phòng trẻ


Trong phòng trẻ, sẽ rất thú vị nếu treo những bức tranh do chính trẻ vẽ. Nên sử dụng khung tranh dạng đơn giản, thay kính bằng mica để tránh nguy hiểm do trẻ đùa nghịch dễ làm rơi khung tranh.
Cach chon tranh, treo tranh phong be


Lưu ý khi treo tranh:

Tránh treo tranh ở những chỗ bị ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời, những nơi có nhiệt độ hoặc có độ ẩm cao. Cách tốt nhất là dùng ánh sáng nhân tạo, vừa điều chỉnh được hướng và lượng ánh sáng chiếu vào tranh.

Treo những bức tranh quá cao khiến chúng trở nên lạc lõng với bố cục xung quanh. Vì vậy, độ cao vừa phải là từ 10 – 15cm cách mặt bàn. Vị trí này sẽ giúp bức tranh có thể nằm trong tầm ngắm khi bạn ngồi nghỉ ở ghế sofa.

( Theo Tranh 360 )